Thông báo:
Thái Bình, ngày 24 tháng 4 năm 2025
Huyện Hưng Hà: Triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”
Ngày: 01/03/2024
Năm 2023, Huyện Hưng Hà lựa chọn 7 xã để thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Dù mới được triển khai song việc thực hiện mô hình trên địa bàn huyện bước đầu đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao của cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân của chính quyền cơ sở.

Thực hiện đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, Ban Dân vận Huyện ủy Hưng Hà đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch thực hiện, thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, đồng thời tham mưu lựa chọn 7 xã xây dựng thí điểm mô hình bao gồm: xã Chí Hòa, xã Thái Hưng, xã Tiến Đức, xã Hòa Bình, xã Liên Hiệp, xã Duyên Hải và xã Dân Chủ, trong đó 2 xã thí điểm theo đề án của tỉnh, 5 xã thí điểm cấp huyện. Mỗi xã thực hiện thí điểm được huyện hỗ trợ 20 triệu đồng và tổ chức cho các đồng chí trong ban chỉ đạo của huyện, bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND, công chức văn phòng các xã thực hiện mô hình đi học hỏi kinh nghiệm tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam). Ngoài ra, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong quá trình thực hiện, hướng tới đích đến của mô hình là đem lại sự hài lòng cho người dân. Đến nay, 7/7 xã đã tổ chức ra mắt mô hình và đi vào hoạt động nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả tốt.

Phong cách làm việc thân thiện, trọng dân, vì dân được đội ngũ cán bộ, công chức xã duy trì từ nhiều năm nay; tuy nhiên, khi được lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, chính quyền các xã đều xác định đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là dịp để hoàn thiện bộ máy “phục vụ Nhân dân”. Đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng vẫn linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch và hiệu quả. Thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo đúng nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - trả kết quả). Năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 7 xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 40.000 hồ sơ, 100% hồ sơ đều được giải quyết trước và đúng hạn.

Ngoài ra, các địa phương còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bố trí bàn ghế, nước uống, quạt điện, điều hòa, wifi miễn phí cho người dân khi tới giao dịch; trang bị máy tính, máy in, máy photo tại chỗ, phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện; niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí, số điện thoại của lãnh đạo xã và chương trình phát triển kinh tế - xã hội để Nhân dân được biết. Cán bộ, công chức đeo biển tên, vị trí, chức danh để người dân dễ nắm bắt và thực hiện quyền giám sát trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Đặc biệt, các xã thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên nhân dân; bố trí riêng phòng trao giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh trang trọng kèm theo tặng hoa chúc mừng cũng như có thư chia buồn tới gia đình khi có người thân qua đời, đồng thời cử cán bộ đại diện đến thăm viếng. 

Để bảo đảm người dân đến giao dịch, liên hệ công việc được thuận tiện, kịp thời, các xã đã thành lập tổ hướng dẫn thủ tục hành chính, thành viên là trưởng các tổ chức chính trị - xã hội; công khai niêm yết số điện thoại của cán bộ chủ chốt xã, có hòm thư góp ý, công khai danh sách, số điện thoại tổ hướng dẫn thủ tục hành chính...Cùng với đó chính quyền các xã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân như xây dựng và duy trì trang/cổng thông tin điện tử của UBND xã, lập các nhóm Zalo, Fanpage giải đáp thủ tục hành chính... Điển hình như xã Duyên Hải: Phát động mỗi gia đình có 1 điện thoại thông minh để sử dụng, giao dịch, trao đổi qua tài khoản, không dùng tiền mặt để tiết kiệm thời gian đi lại và thuận lợi nhanh gọn. UBND xã lập hệ thống Zalo công dân do xã trực tiếp quản lý để đăng tải các văn bản pháp luật, chia sẻ thông tin tích cực tới nhân dân; Đảng uỷ, các chi bộ, MTTQ, các đoàn thể lập nhóm Zao để gửi công văn, giấy mời, báo cáo trực tiếp lên nhóm...Tại xã Chí Hoà, cán bộ, công chức sử dụng mạng xã hội như các nhóm zalo, Facebook, Fanpage của UBND xã để giải đáp thủ tục hành chính, tuyên truyền pháp luật, thông báo các vấn đề chính trị, kinh tế - xã hội, giải đáp thủ tục hành chính, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt và nhân rộng mô hình trên địa bàn, Ban chỉ đạo của huyện Hưng Hà sẽ tiếp tục quán triệt Đề án số 08-ĐA/TU của Tỉnh uỷ; Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 10/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” và Quyết định số 271-QĐ/HU, ngày 08/02/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị. Chỉ đạo các xã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách, quy định của địa phương; rà soát, bổ sung các quy chế, quy định, nội quy nơi làm việc và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; duy trì hoạt động tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân; chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng luật, đúng quy trình. Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn hoạt động của mô hình tại 07 xã thực hiện thí điểm mô hình; kịp thời bổ khuyết những khó khăn, vướng mắc, có giải pháp tập trung thực hiện đạt kết quả tốt hơn…

Có thể nói rằng, đích đến cuối cùng của việc thực hiện mô hình“Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” chính là sự hài lòng của Nhân dân. Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” tại huyện Hưng Hà bước đầu đã phát huy hiệu quả, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính ở các cấp chính quyền./.

Trần Thị Hồng