Thông báo:
Thái Bình, ngày 18 tháng 6 năm 2025
Trách nhiệm cụ thể của các Bộ, ngành
Ngày: 25/03/2022
Trách nhiệm cụ thể của các Bộ, ngành
Tên tài liệu
TRÁCH NHIỆM CỤ THỂ CỦA CÁC BỘ, NGÀNH
Lĩnh vực
XÂY DỰNG TỦ SÁCH PHÁP LUẬT

 

Trách nhiệm cụ thể của các Bộ, ngành

1. Ngành Tư pháp

- Chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành biên soạn tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả tủ sách/ngăn sách pháp luật;

- Phối hợp với các bộ, ngành tổ chức tập huấn về nghiệp vụ quản lý, khai thác sử dụng tủ sách/ngăn sách pháp luật gắn với yêu cầu, nội dung công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho những cán bộ nòng cốt để từ đó phổ biến, nhân rộng đến những người trực tiếp quản lý tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn và tủ sách pháp luật tại cơ quan, đơn vị, trường học.

Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý; khai thác sử dụng tủ sách pháp luật gắn liền với yêu cầu, nội dung công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho những cán bộ trực tiếp quản lý tủ sách pháp luật.

- Chủ trì việc tổ chức biên soạn, xuất bản sách pháp luật phổ thông, sách hướng dẫn nghiệp vụ công tác chính quyền, hành chính, tư pháp cơ sở và các tờ gấp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học; xây dựng các mô hình đọc sách ở từng địa bàn.

2. Ngành Văn hoá - Thông tin

Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình 253:

+ Chỉ đạo việc duy trì, củng cố và phát triển các thư viện xã; hướng dẫn và phát triển các loại hình đọc sách khác tại cơ sở gắn với yêu cầu, nội dung công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho những cán bộ nòng cốt của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để từ đó phổ biến, nhân rộng đến những người trực tiếp quản lý;

+ Chỉ đạo thư viện các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ quản lý, khai thác sử dụng ngăn sách pháp luật ở thư viện cấp xã gắn với yêu cầu, nội dung công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho những người trực tiếp quản lý;

+ Phối hợp với các ban, ngành có liên quan chỉ đạo việc xây dựng các mô hình phối hợp có hiệu quả giữa thư viện xã với các loại hình đọc sách ở từng địa bàn với các nội dung, hoạt động cụ thể;

+ Chỉ đạo việc luân chuyển theo hệ thống dọc (thư viện tỉnh, huyện, xã) và phối hợp trao đổi sách pháp luật giữa thư viện xã, tủ sách pháp luật Bộ đội biên phòng và điểm bưu điện văn hoá xã;

+ Phối hợp với ngành Tư pháp chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ văn hoá thông tin cấp xã tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở.

- Ngành Văn hoá - Thông tin chỉ đạo các thư viện tỉnh, thư viện huyện bổ sung và giới thiệu rộng rãi sách, báo pháp luật tại thư viện bằng nhiều hình thức như gửi thông báo, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng…

- Phối hợp với ngành Tư pháp và các ban, ngành  có liên quan phát huy những ưu điểm của tủ sách pháp luật tại các làng văn hoá. Đây là mô hình hoạt động tốt, do đó cần duy trì bằng biện pháp như: hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, sách, tài liệu pháp luật; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý tủ sách. Đồng thời, chỉ đạo sát sao việc thực hiện luân chuyển sách giữa tủ sách pháp luật tại các làng văn hoá với các mô hình tủ sách pháp luật khác để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc đọc và tìm hiểu sách pháp luật của cán bộ và nhân dân.

 

3. Ngành Bưu chính viễn thông

Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình 253:

+ Trên cơ sở hướng dẫn danh mục sách pháp luật của Bộ Tư pháp, chỉ đạo Bưu điện các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mua bổ sung hàng năm cho các điểm bưu điện văn hoá xã để phục vụ nhu cầu tìm hiểu của nhân dân.

+ Phối hợp với Bộ Văn hoá - Thông tin, Bộ Tư pháp tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, khai thác sử dụng tủ sách pháp luật/ngăn sách pháp luật ở cơ sở gắn liền với yêu cầu, nội dung công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho những cán bộ nòng cốt của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để từ đó phổ biến, nhân rộng đến những người trực tiếp quản lý.

Chỉ đạo Bưu điện các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ quản lý, khai thác sử dụng tủ sách ở điểm bưu điện văn hoá xã gắn với yêu cầu, nội dung công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho những cán bộ trực tiếp quản lý.

+ Phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các mô hình phối hợp có hiệu quả giữa điểm bưu điện văn hoá xã với các loại hình đọc sách ở từng địa bàn với nội dụng hoạt động cụ thể.

+ Phối hợp thực hiện luân chuyển sách pháp luật giữa điểm bưu điện văn hoá xã với thư viện xã, tủ sách pháp luật và Bộ đội biên phòng.

+ Chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ quản lý điểm bưu điện văn hoá xã tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Tư pháp, Văn hoá thông tin và Bộ đội biên phòng phát triển thêm số lượng các tủ sách pháp luật/ngăn sách pháp luật tại các điểm bưu điện văn hoá xã mới được thành lập; đồng thời, củng cố, kiện toàn hoạt động của các tủ sách pháp luật/ngăn sách pháp luật đã có tại các điểm bưu điện văn hoá xã trên toàn quốc.

- Ngoài việc tiếp nhận sách pháp luật được luân chuyển từ các Uỷ ban nhân dân xã, Bộ Bưu chính viễn thông phối hợp với Bộ Tư pháp nghiên cứu nâng cao hiệu quả hoạt động của tủ sách pháp luật tại điểm bưu điện văn hoá trên toàn quốc, làm phong phú về chủng loại, sát hợp về nội dung theo yêu cầu của nhân dân địa phương.

- Phối hợp với Bộ Tư pháp nghiên cứu xây dựng đưa hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của các Trung tâm trợ giúp pháp lý của địa phương lồng ghép với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo định kỳ tại các điểm bưu điện văn hoá xã; xây dựng điểm bưu điện văn hoá xã là trung tâm để tiến hành các hoạt động tư vấn và tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân địa phương (đã được tổ chức thực hiện khá tốt ở Lâm Đồng);

- Chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp từng bước nghiên cứu xây dựng và đưa vào khai thác tủ sách pháp luật và hoạt động tư vấn pháp luật trên mạng Internet tại các điểm bưu điện văn hoá xã.

 

4. Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng

- Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chương trình 253, trên cơ sở hướng dẫn danh mục sách pháp luật của Bộ Tư pháp và theo yêu cầu bảo vệ chính quyền, an ninh biên giới hướng dẫn mua trang thiết bị cho các tủ sách pháp luật của Đồn biên phòng; phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo điểm xây dựng các mô hình phối hợp có hiệu quả giữa tủ sách pháp luật bộ đội biên phòng với thư viện xã, tủ sách pháp luật và điểm bưu điện văn hoá xã; phối hợp với Bộ Tư pháp chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, chiến sỹ biên phòng tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở.

- Phát huy vai trò nòng cốt của các Đồn biên phòng trong phối hợp với các cơ quan chức năng của ngành Văn hoá thông tin, Tư pháp và Bưu chính viễn thông để tiếp tục xây dựng và tổ chức tốt hoạt động của tủ sách pháp luật trên địa bàn biên giới, hải đảo.

Trên địa bàn biên giới, hải đảo chủ yếu là đồng bào các dân tộc và chiến sỹ biên phòng mà đại diện là cấp uỷ, chính quyền địa phương và Bộ đội biên phòng, do vậy, cần phát huy vai trò nòng cốt chuyên trách của Đồn biên phòng trong hoạt động bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới nói chung, trong tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nói riêng.

- Trên cơ sở tài liệu từ tủ sách pháp luật, Tư lệnh Bộ đội biên phòng phối hợp với ngành Tư pháp tổ chức tuyên truyền pháp luật như biên tập, chọn lọc, sao chụp tài liệu bằng tiếng phổ thông và dịch sang tiếng dân tộc tới từng hộ gia đình. Tài liệu này đồng thời được sử dụng phát trên loa truyền thanh cơ sở ở thôn, bản và Đồn biên phòng hoặc tổ chức giao lưu, hái hoa dân chủ, sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật…

 5. Ngành Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo, quản lý, kiểm tra việc xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách, ngăn sách pháp luật trong các trường học; quản lý, kiểm tra việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật/ngăn sách pháp luật trong trường học.

- Chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn các hình thức khai thác tủ sách pháp luật. Với đặc thù của trường học, đối tượng thụ hưởng chủ yếu là học sinh nên ngoài các hình thức khai thác theo quy định của pháp luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo các trường thành lập câu lạc bộ đọc, nghiên cứu, tìm hiểu sách, báo, tài liệu pháp luật (tại các buổi sinh hoạt câu lạc bộ học sinh tạo nên một diễn đàn trao đổi, tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc, giúp nhau trong quá trình đọc và nghiên cứu sách, báo, tài liệu pháp luật); tổ chức cuộc thi tìm hiểu sách pháp luật hoặc xây dựng chuyên mục “tủ sách pháp luật học đường” trên báo, tập san hoa học trò, trong chuyên mục này Ban biên tập hoặc  bạn đọc có thể gửi các tình huống hoặc câu hỏi và đáp án được trích từ sách pháp luật trong tủ sách pháp luật/ngăn sách pháp luật của trường hoặc từ sách pháp luật các em tự tìm hiểu để gửi tới chuyên mục. Hình thức khai thác trên tạo nên môi trường đọc và tìm hiểu sách pháp luật rộng lớn trong học đường.

- Các trường học dành một khoản kinh phí từ nguồn thu học phí được để lại để bổ sung sách mới hàng năm và chi phí khác trong hoạt động tủ sách pháp luật.

- Kiểm tra, sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm và kịp thời đưa các giải pháp nâng cao chất lượng khai thác sách, tài liệu pháp luật.

 6. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam

- Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật tại cơ quan, doanh nghiệp.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam có kế hoạch hướng dẫn các cấp công đoàn chủ động bàn với thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp triển khai tốt việc xây dựng tủ sách pháp luật để nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, người sử dụng lao động và người lao động.

- Hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, trường học xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật trong đơn vị mình, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như thực thi pháp luật ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

- Chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động của tủ sách pháp luật, thực hiện chế độ kiểm kê tủ sách pháp luật theo định kỳ. Định kỳ hàng quý, hàng năm và trong các đợt sơ kết, tổng kết công tác xây dựng tủ sách pháp luật, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học có trách nhiệm báo cáo tiến độ thực hiện, kết quả hoạt động của tủ sách pháp luật tại đơn vị mình về Sở Tư pháp.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, công tác xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật nói riêng là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao ý thức và hành động chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân nhất thiết phải có sự phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành, đặc biệt là với kế hoạch, chương trình dài hạn. Sự kết hợp này cần thông qua đầu mối, cụ thể trong trường hợp này là ngành Tư pháp.

Trong thời gian qua, công tác phối hợp của các cơ quan, ban ngành đoàn thể trong xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật đã đạt được những thành quả nhất định. Tuy nhiên, vấn đề quản lý và khai thác tủ sách pháp luật trong thời gian tới đặt ra yêu cầu đối với các các cấp, ngành cần có nhiều cố gắng hơn nữa với những biện pháp cụ thể, chỉ đạo sát sao, kịp thời để tủ sách pháp luật thực sự đến được với người dân và phát huy được vai trò và hiệu quả.

nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp (www.moj.gov.vn)