Phân vai: Anh Hoàng: Giám đốc công ty tiếp thị quảng cáo Chị Linh: Trưởng phòng Sáng tạo - thiết kế Chị Nguyệt: Trưởng phòng kinh doanh – quản trị khách hàng Anh Sơn: Trưởng phòng hoạch định chiến lược Anh Quang: Trưởng phòng tiếp thị công ty rượu, bia X.
Cảnh 1: Chị Nguyệt vừa về đến công ty nói như reo
Chị Nguyệt: Đã chốt được đơn hàng nhé? Hợp đồng quảng cáo cho công ty rượu, bia X.
Anh Sơn: Chúc mừng phòng kinh doanh.
Chị Nguyệt: Sếp đâu rồi nhỉ, báo tin vui cho sếp cái.
Anh Sơn: Sếp đang bên phòng thiết kế ấy, khách hàng lại yêu cầu sửa lại lời bình quảng cáo.
Chị Nguyệt: Vậy à. Em đặt lịch họp chiều nay để lên phương án làm quảng cáo cho công ty X nhé.
Anh Sơn: Được, anh sẽ báo sếp và các phòng chiều nay họp.
Cảnh 2: Các lãnh đạo chủ chốt trong Công ty họp bàn phương án tổ chức quảng cáo
Chị Nguyệt: Báo cáo Giám đốc, theo yêu cầu của khách hàng, họ muốn đặt công ty chúng ta làm Video quảng cáo loại rượu mới của họ, banner, băng rôn quảng cáo. Đối tượng hướng đến là giới trẻ, đây là loại rượu nhẹ họ mới ra.
Anh Hoàng: Em làm bảng phân công nhiệm vụ cụ thể từng phòng nhé. Phòng thiết kế có ý tưởng gì không?
Chị Linh: Em muốn hỏi nồng độ cồn chính xác là bao nhiêu ạ?
Anh Sơn: Việc này có liên quan gì đến việc thiết kế quảng cáo đâu.
Chị Linh: Anh không biết luật phòng, chống tác hại của rượu bia có hiệu lực rồi à. Luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 và luật cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên[1].
Chị Nguyệt: Rượu của họ cũng chỉ từ 12-15 độ thôi ạ. Khi ký hợp đồng em đã xem kỹ quy định rồi ạ. Chúng ta quảng cáo hợp pháp.
Chị Linh: Chúng tôi sẽ lên thiết kế - nhưng ý tưởng của tôi để quảng cáo cho giới trẻ, cần tìm một gương mặt “hot” trong giới trẻ hiện nay để quảng cáo.
Anh Hoàng: Cái này cũng cần cân nhắc đấy, vì việc quảng cáo rượu, bia hiện nay không được khuyến khích vì vậy sẽ khó mời những người nổi tiếng. Có thể mời một nhóm – quảng cáo nội dung thay vì một cá nhân đại diện.
Chị Nguyệt: Dạ vâng họ muốn quảng cáo sôi động, màu sắc tươi trẻ. Nếu chọn một nhóm nhảy thì cũng có thể được.
Anh Sơn: Nhóm nhảy X – vừa đạt quán quân nhảy Hiphop vừa rồi được không?
Chị Linh: Cái này anh Sơn liên hệ giúp chúng em nhé, nhưng anh phải hỏi kỹ các thành viên có trên 18 tuổi không? Vì luật cũng cấm sử dụng hình ảnh của người dưới 18 tuổi quảng cáo rượu đấy[2].
Anh Sơn: Anh sẽ lưu ý vấn đề này. Quảng cáo rượu chắc em có kinh nghiệm rồi hả?
Chị Linh: Anh nghĩ bọn em chỉ lên thiết kế quảng cáo rồi sản xuất thôi à. Giờ quảng cáo rượu bị hạn chế, nên phải tuân thủ rất nhiều quy định. Không rồi sản xuất ra bị cắt, bị cấm, rồi bỏ đấy thì công sức bỏ ra đổ sông đổ biển hết.
Chị Nguyệt: Họ cũng yêu cầu quảng cáo cho họ trên các kênh thương mại điện tử nữa ạ.
Chị Linh: Đúng là thời đại 4.0 nhỉ. Công ty nào cũng muốn quảng cáo thương mại điện tử.
Chị Nguyệt: Vâng, càng nhiều kênh thông tin thì họ sẽ tiếp thị được nhiều cho sản phẩm của họ mà chị.
Anh Hoàng: Mọi người bắt tay vào làm luôn nhé. Hạn trong 1 tháng là phải xong. Mình là công ty quảng cáo phải thực hiện theo yêu cầu của khách hàng nhưng cũng phải bảo đảm đúng quy định.
Cảnh 3: Ngày họp với công ty đối tác về thiết kế sản phẩm
Anh Quang: Ý tưởng quảng cáo của các bạn khá hay. Nhưng sao không đưa hình ảnh một thanh niên trẻ mua rượu ở máy bán hàng tự động cho kịp xu hướng hiện đại bây giờ.
Chị Linh: Anh ơi, luật cấm mua, bán rượu bia bằng máy bán hàng tự động ạ. Nên đưa hình ảnh đó vào không thực tế ạ.
Anh Quang: OK. Về video quảng cáo ấy, các bạn cắt cho tôi đoạn nói về tác hại của rượu bia đi nhé.
Chị Nguyệt: Đúng là khi chúng ta trao đổi, không có nội dung này. Nhưng anh thông cảm cho, đây là quy định của pháp luật ạ. Khi quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia. Nội dung cảnh báo có thể là: "uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông", "uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi" hoặc "người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia"[3]. Đây là yêu cầu bắt buộc ạ.
Anh Quang: vậy thì đến đoạn đó nói cho nó nhỏ tiếng đi, hoặc đọc thật nhanh lướt qua.
Chị Linh: Như vậy cũng không được anh ạ, luật phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định rất cụ thể là thì khi quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình, đài phát thanh, sản phẩm quảng cáo rượu, bia ghi âm, ghi hình phải đọc rõ nội dung cảnh báo với tốc độ đọc tương đương tốc độ đọc các nội dung khác trong cùng một quảng cáo[4].
Anh Quang: Các mẫu Banner băng rôn này tôi thấy chưa ổn lắm. Như chị nói quảng cáo phải có nội dung cảnh báo, nhưng làm dòng chữ nó nhỏ đi, đừng để nó hiện rõ thế này.
Chị Linh: Bọn em cũng rất muốn làm như anh yêu cầu, nhưng làm vậy là không đúng với quy định hiện nay của nhà nước. Bắt buộc các nội dung cảnh báo phải thể hiện bằng chữ viết có màu tương phản với màu nền bảo đảm dễ nhìn, dòng chữ quảng cáo chiếm tối thiểu 10% diện tích quảng cáo[5]. Nếu không làm thế, chúng ta sẽ không được cấp phép treo banner quảng cáo đâu ạ.
Anh Quang: Vậy còn quảng cáo trên mạng thì sao.
Chị Linh: Nếu các anh thực hiện quảng cáo qua mạng thì phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia. Hơn nữa không hiển thị quảng cáo trước khi người truy cập, tìm kiếm thông tin khai báo tuổi; quảng cáo không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi[6].
Anh Quang: Vậy các chị cứ làm sao để bảo đảm quy định của pháp luật. Em sẽ về thông tin lại cho sếp bên biết. Còn việc đặt banner quảng cáo tại các trục đường chính thì thế nào ạ.
Anh Hoàng: Công ty chúng tôi đã xin ý kiến của Sở Thông tin và truyền thông về việc đặt Banner. Có hai địa điểm chúng ra phải di dời sang nơi khác.
Anh Quang: Sao vậy?
Anh Hoàng: Các Banner quảng cáo rượu bia theo quy định phải cách khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi tối thiểu 200m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của các địa điểm trên; tối thiểu 100m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học; trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.[7]
Anh Quang: Đúng là quảng cáo thời công nghệ 4.0 có thuận tiện thật nhưng cũng chặt chẽ quá các anh chị ạ. Chúng ta cố gắng bảo đảm tuân thủ đúng các yêu cầu của pháp luật vì uy tín, hình ảnh của hai bên. Cảm ơn các anh chị đã giúp cho chúng tôi tiếp cận thêm nhiều thông tin pháp lý mới để triển khai dự án được khả thi.
Cuộc họp kết thúc.
[1] Khoản 7 điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.
[2] Điểm b, khoản 2 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia (xem lại, điều 5 không có điểm b)
[3] Điểm a, khoản 3 Điều 5 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP
[4] Điểm b, Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP
[5] Điểm c, khoản 3 Điều 5 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP
[6] Khoảxn 4 Điều 5, Khoản 1,2 Điều 6 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP
[7] Điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP
nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp (www.moj.gov.vn)